วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553

แบบฝึกหัด หน่วยที่ 1 เรื่อง ทำความรู้จักกับสื่อสิ่งพิมพ์

คำสั่ง จงตอบคำถามต่อไปนี้ให้ได้ใจความที่สมบูรณ์ที่สุด


1. สื่อสิ่งพิมพ์หมายถึง

ตอบ
สื่อหรือสิ่งที่ใช้ในการสื่อสารหรือแจ้งรายละเอียด ข่าวสาร เหตุการ์หรือสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องการให้ผู้รับสารหรือผู้บริโภคทราบ ซึ่งสื่อดังกล่าวได้มาจากการพิมพ์หรือขบวนการสร้างงานด้วยวิธีการ ขั้นตอน หรือกระบวนการพิมพ์


2. จงบอกประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์ที่แบ่งตามระบบการผลิต

ตอบ
2.1สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทออฟเซท หมายถึงสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีวิธีการผลิตอ้วยระบบพิมพ์ออฟเซท หรือการพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์หรือแท่นพิมพ์ ซึ่งเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่นิยมใช้กันมาก

2.2สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทซิลค์สกรีน หมายถึง สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีการผลิตด้วยขั้นตอนแบบซิลค์สกรีน หรือ หมายถึงการป้ายหรือปาดสีต่าง ๆ ลงบนพื้นผิวของสื่อสิ่งพิมพ์ เช่นกระดาษ แผ่นพลาสติก หรือสติกเกอร์ ซึ่งระบบการพิมพ์แบบซิลค์สกรีนนี้ จะเหมาะกับงานที่ใช้จำนวนไม่มากนั้น เพราะวิธีการปาดสีลงในผิววัสดุนั้นไม่สามารถควบคุมมาตรฐานของงานได้ดีเท่ากับการใช้ระบบออฟเซท

2.3สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทเรียงพิมพ์หรือตีพิมพ์ หมายถึง สื่อสิ่งพิมพ์ที่ผลิตด้วยวิธีการพิมพ์ในระบบเก่า ซึ่งงานที่ได้จะไม่มีความละเอียดและสวยงามเท่าการใช้ระบบออฟเซท แต่ราคาถูกกว่า ซึ่งงานที่นิยมใช้ระบบเรียงพิมพ์หรือตีพิมพ์นั้น ได้ แก่ การทำใบปลิว พิมพ์ผ้าป่า หรือ เอกสารต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการความละเอียดมากนัก และลักษณะงานที่ได้จะมีความคล้ายคลังกับการโรเนียว


3.จงบอกประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์ที่แบ่งตามลักษณะ

ตอบ
3.1 หนังสือ หมายถึง สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีหลายหน้าเย็บรวมเข้าเป็นเล่ม หรือ เป็นปึกมีปกหุ้มซึ่งอาจจะเป็นปกแข็ง หรือ ปกอ่อนก็ได้ ขนาดของหนังสือไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับการออกแบบ ซึ่งอาจจะมีขนาด 8 หน้ายก หรือ 16 หน้ายก

3.2 วารสารและนิตยสาร หมายถึง สื่อสิ่งพิมพ์ที่ออกเป็นระยะติดต่อกันไป มีกำหนดระยะเวลาออกที่แน่นอน เนื้อหาอาจจะเป็นบทความทางวิชาการ สารคดี หรือ บันเทิงคดี

3.3 หนังสือพิมพ์ หมายถึง สื่อสิ่งพิมพ์ที่ออกเป็นระยะติดต่อกัน มีขนาดใหญ่ จำนวนหลายแผ่น พับได้ส่วน ใหญ่จะออกเป็นรายวัน และเสนอข่าว เป็นรายวัน

3.4 จุลสาร หมายถึง สื่อสิ่งพิมพ์ที่จัดทำในรูปของหนังสือที่มีความหนาไม่มากนัก มี จำนวนหน้าน้อย มีการเย็บเล่มเป็นหนังสือเล่มเล็ก ๆ มีเรื่องราวที่จบสมบรูณ์ในเล่มเดียว

3.5 แผ่นพับ หมายถึง แผ่นกระดาษที่พิมพ์ภาพ ข้อความ และองค์ประกอบอื่น พิมพ์ในกระดาษแผ่นเดียว พับหนึ่งพับสองหรือพับสามก็ได้ เมื่อกางแผ่นที่พับออกจะเป็นกระดาษแผ่นยาว ๆ โดยปกติจะใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร โฆษณาหรือประกาศ ซึ่งเป็นแบบที่ประหยัดเพราะไม่ต้องเข้าเล่มหรือเย็บเล่ม

3.6 ใบปลิวหรือแผ่นปลิว หมายถึง กระดาษแผ่นเดียวไม่มีรอสยพบ จะพิมพ์หน้าเดียวหรือสองหน้าก็ได้ ขนาดกว้างยาวไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับการออกแบบ

3.7 สิ่งพิมพ์เบ็ดเตล็ด ได้แก่ การ์ด แผ่นโฆษณา แคตาลอก สิ่งพิมพ์เหล่านี้ผลิตขึ้นเพื่อใช้ในงานต่าง ๆ กัน


4. คอมพิวเตอร์มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรกับการผลิตสื่อส่งพิมพ์

ตอบ เป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่ใช้ในการเตรียมงานก่อนพิมพ์ เพราะปัจจุบันนิยมทำอาร์ทเวิร์คโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ เนื่องจากคอมพิวเตอร์สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ สวยงาม น่าสนใจและเหมือนจริงมากที่สุด ซึ่งโปรแกรมที่นิยมใช้สำหรับจัดทำอาร์ทเวิร์ค ได้แก่ โปรแกรม Adobe PageMaker


5. จงอธิบายขั้นตอนหรือกระบวนการ ในการผลิต สื่อสิ่งพิมพ์

ตอบ
5.1 การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ หมายถึง การวางโครงร่างหรือรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องการเป็นการสร้างโครงร่างพื้นฐานเพื่อให้เข้าใจลักษณะงานที่ต้องทำ

5.2 การจัดทำอาร์ทเวิร์ค หมายถึง การสร้างสื่อส่งพิมพ์ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์

5.3 การทำฟิล์ม จะเป็นการนำอาร์ทเวิร์คที่ทำเสร็จแล้วไปจัดทำเป็นพิล์ม ซึ่งการทำฟิล์มนั้นจะแตกต่างกันไปตามระบบในการพิมพ์ด้วย

5.4 ขั้นตอนการทำเพลทและบอกซ์ การทำเพลทหรือบอกซ์จะเป็นการสร้างแบบพิมพ์ที่จะ ใข้สำหรับนำไปพิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์ในขั้นตอนต่อไป

5.5 ขั้นตอนการพิมพ์งาน การพิมพ์งานก็คือการนำเพลทหรือบอกซ์ที่ได้ไปทำการพิมพ์หรือสร้างสื่อส่งพิมพ์ตามกระบวนการ เช่น การพิมพ์ออฟเซท การซิลค์สกรีน เป็นต้น

5.6 การตกแต่งและเก็บรูปเล่ม การตกแต่งและเก็บรูปเล่มจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการทำงานสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับการตกแต่งและการเก็บรูปเล่มนั้นจะหมายถึงการตัดเจียนเนื้องานหรือแผ่นวัสดุให้มีขนาดพอดีกับที่ต้องการ การเข้าเล่ม ในกระณีที่เป็นหนังสือหรือนิตยสาร เป็นต้น


6. อุปกรณ์หลัก ๆ ที่ใช้ในการจัดเตรียม Art work ประกอบด้วยอะไรบ้าง

ตอบ คอมพิวเตอร์ และ Program Adobe PageMaker

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น